About

Thứ Hai, 12 tháng 5, 2014

Học tập tại Bỉ

Giáo dục đại học ở Bỉ đặc trưng bởi chất lượng cao và rất đa dạng về ngành học. Bỉ có một vài trường đại học nằm trong số các trường đại học lâu đời nhất trên thế giới.
Học tập tại Bỉ có nhiều lợi thế, bởi các cơ sở đào tạo của quốc gia này được xếp vào hàng danh tiếng trên thế giới, với các chương trình học tập quy củ, chất lượng, mức học phí vừa phải. Các sinh viên nước ngoài đánh giá cao chất lượng sống tại Bỉ, các trường thường nằm tại trung tâm của các thành phố lịch sử của đất nước. Sống tại Bỉ sẽ đưa bạn đến với phần còn lại của châu Âu, cho phép bạn hiểu rõ hơn tầm quan trọng ngày càng gia tăng và đa chiều của Liên minh châu Âu.
Học tập tại Bỉ

Hình ảnh: Đất nước Bỉ

Các cơ sở đào tạo đại học của Bỉ được chia thành hai nhóm:

các trường đại học và các trường cao đẳng nghề. Các trường đại học có tính học thuật và định hướng nghiên cứu hơn, trong khi các trường cao đẳng có tính thực tiễn hơn, hướng sinh viên trực tiếp vào nghề nghiệp chuyên môn. Hiện nay, sự khác biệt về đào tạo giữa hai nhóm này chỉ còn ở tên gọi.
Tại Bỉ, giáo dục thuộc thẩm quyền của Cộng đồng nói tiếng Fla-măng, Cộng đồng nói tiếng Pháp và Cộng đồng nói tiếng Đức. Các cộng đồng độc lập chịu trách nhiệm về giáo dục trong vùng.

Cộng đồng nói tiếng Fla-măng

Bạn sẽ tìm thấy thông tin đầy đủ về các cơ hội học tập tại vùng nói tiếng Fla-măng của Bỉ trên trang Study in Flanders: http://www.studyinflanders.be/.
Thông tin về Flanders dưới dạng tờ rơi Higher Education in Flanders: http://www.ond.vlaanderen.be/publicaties/?get=INT&nr=298&i=196 cung cấp danh sách và giải thích về các loại bằng cấp và chứng chỉ do các cơ sở đào tạo của Cộng đồng nói tiếng Fla-măng cấp. Bạn cũng có thể tìm thấy thông tin về các khóa học khác nhau được tổ chức. Khái quát về các cơ sở giáo dục bậc đại học và thông tin tài chính đối với các khóa học khác nhau (ví dụ học bổng).
Các trang NARIC website: http://www.ond.vlaanderen.be/naric/nl/ và ENIC-NARIC website: http://www.enic-naric.net/ sẽ cho bạn biết liệu bằng cấp quốc tế của bạn có được công nhận tại Cộng đồng nói tiếng Fla-măng hay không.

Cộng đồng nói tiếng Pháp

Bạn sẽ tìm thấy thông tin đầy đủ về các cơ hội học tập tại vùng nói tiếng Pháp của Bỉ trên trang Venir étudier en Belgique.
Trang Service Equivalences: http://www.enseignement.be/index.php?page=0&navi=98 cho biết sự tương đương của các chứng chỉ giáo dục phổ thông tại Cộng đồng nói tiếng Pháp. Để biết liệu bằng đại học của bạn có được công nhận tại Cộng đồng nói tiếng Pháp, mời bạn xem thông tin trên trang le site web de la Communauté française. Đường link http://www.cfwb.be/allocation-études: http://www.cfwb.be/allocation-%C3%A9tudes cung cấp các thông tin hữu ích về cách nộp hồ sơ đối với sinh viên theo diện học bổng hoặc sinh viên du học tự túc.

Cộng đồng nói tiếng Đức

Bạn sẽ tìm thấy thông tin đầy đủ về các cơ hội học tập tại vùng nói tiếng Đức của Bỉ trên trang le site web de la Communauté germanophone. http://www.dglive.be/desktopdefault.aspx/tabid-81/234_read-59/searchcategory-59/.
Theo “Tuyên bố Bologna” đã được hầu hết các nước thuộc Liên minh châu Âu thông qua, giáo dục đại học của Bỉ gồm các bậc cử nhân, thạc sĩ, thạc sĩ nâng cao và tiến sĩ.

Cử nhân

Ở bậc cử nhân, sinh viên thường học một loạt các môn học để có được một cơ sở kiến thức vững chắc, cần thiết trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Tại một số trường cao đẳng nghề, sẽ cấp bằng cuối cùng sau ba năm học (bằng cử nhân chuyên môn) trong khi tại một số trường khác và tại các trường đại học điều kiện để học lên thạc sĩ là đã có bằng cử nhân.

Thạc sĩ

Chương trình thạc sĩ đào tạo theo chuyên ngành. Có rất nhiều chương trình khác nhau để sinh viên có thể lựa chọn. Bằng thạc sĩ thường được cấp sau 4-5 năm học (gồm cả cử nhân). Thường thì học thêm một năm nữa sẽ được bằng thạc sĩ nâng cao như các chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh. Một số chương trình yêu cầu sinh viên phải có kinh nghiệm làm việc trước đó.
Tiến sĩ
Các chương trình tiến sĩ chủ yếu là tự học và viết luận án tiến sĩ.
Các sinh viên nước ngoài du học tại Bỉ thường theo các chương trình học bổng hoặc tự túc.
Sinh viên nước ngoài muốn đăng ký các chương trình đào tạo cử nhân cần phải có bằng tú tài tương đương.
Học bổng
Chương trình “Hợp tác Phát triển” http://countries.diplomatie.belgium.be/multi/vietnam/development_cooperation/development_cooperation_vietnam_belgium/ sẽ giới thiệu danh sách các cơ quan cấp học bổng ngắn và dài hạn.
Hợp tác phát triển Bỉ hằng năm cấp hàng chục suất học bổng du học tại Bỉ. Chương trình học bổng này dành ưu tiên cho các ngành học liên quan tới các lĩnh vực trọng tâm của hợp tác phát triển Bỉ tại Việt Nam. Các khóa thực tập ngắn hạn tại Bỉ cũng góp phần đáp ứng các nhu cầu cụ thể và cấp thiết của Việt Nam trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực.
Các cộng đồng của Bỉ cũng có các chương trình học bổng riêng. VLIR-UOS (Ban Hợp tác Phát triển Đại học – Hội đồng liên Đại học vùng nói tiếng Hà Lan), CIUF-CUD (Ban Hợp tác Phát triển Đại học – Hội đồng liên Đại học vùng nói tiếng Pháp) là những nhân tố chính.
Du học tự túc tại Bỉ
Ngày càng có nhiều sinh viên nước ngoài du học tự túc tại các cơ sở đào tạo của Bỉ. Các trang Study in Belgium: http://www.studyinbelgium.be/en và TopStudy: http://www.topstudybelgium.be/en.aspx cung cấp các thông tin cần thiết về các khóa học và các trường của Bỉ.
Nhập cảnh vào Bỉ
Nếu không phải là công dân thuộc khối Liên minh châu Âu, bạn cần có thị thực nhập cảnh vào Bỉ. Hãy liên hệ với Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Bỉ tại nước bạn hoặc trong vùng để được hướng dẫn về thủ tục thị thực và các vấn đề liên quan.
Bạn cũng có thể xem thêm thông tin về thủ tục xin thị thực trên trang web của Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Bỉ tại nước bạn. Một khi bạn đã tới Bỉ, thông tin về Đại sứ quán hay Lãnh sự quán của nước bạn có thể cũng có ích cho bạn.
Lưu trú
Nhiều trường đại học và cao đẳng có ký túc xá cho sinh viên hoặc sẽ cung cấp địa chỉ những nơi có phòng cho thuê. Vì vậy, bạn nên liên lạc với các trường của Bỉ để có thông tin cụ thể.
(Sưu tầm)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét