About

Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

Tìm Hiểu Thêm Về Đời Sống Văn Hóa Của Người Bỉ

(Du Học CHD) - Khi đi du học, bên cạnh việc chuẩn bị thật tốt về kiến thức và kỹ năng thì việc tìm hiểu kỹ về đất nước mình sẽ tới là rất quan trọng. Bỉ được biết đến là quốc gia châu Âu cổ kính với một nền văn hóa đa dạng, đặc biệt được tạo nên bởi 3 cộng đồng ngôn ngữ tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Hà Lan.
* Đăng Ký Tư Vấn Du Học Bỉ 2016

Đâu là những ưu tiên hàng đầu trong văn hóa của người Bỉ? Người Bỉ đọc bao nhiêu quyển sách mỗi năm? Hay giới trẻ Bỉ tiếp cận thông tin văn hóa giải trí như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ trả lời những câu hỏi này.

Thông tin và Giáo dục



CHD_Tim_Hieu_Cuoc_Song_Nguoi_Bi

Trên một nửa người Bỉ được hỏi nói rằng họ tiếp cận với tin tức, các chương trình văn hóa thông qua các phương tiện truyền thông, tuy nhiên họ cũng cho rằng truyền thông ở Bỉ chưa làm tốt vai trò phổ biến văn hóa đại chúng của mình.

Điều này thể hiện sự quan tâm của người dân Bỉ đến văn hóa. Sinh viên châu Âu nói chung cũng có hiểu biết về văn hóa-“culture générale” rất tốt trong khi đây lại được xem là điểm yếu của sinh viên Việt Nam.

Chính trị

Chính trị được xem là một trong những quan tâm hàng đầu của người Bỉ tương tự như văn hóa. Tuy nhiên, giới trẻ (ừ 18-34 tuổi) thể hiện ít quan tâm hơn về vấn đề này.


Giáo dục đại học Bỉ rất coi trọng việc giảng dạy về văn hóa-chính trị Bỉ và văn hóa-chính trị nước ngoài cho sinh viên, thông qua các bộ môn như xã hội học, lịch sử hay lịch sử chính trị.

CHD_Tim_Hieu_Cuoc_Song_Nguoi_Bi

Một lời khuyên từ các cựu du học sinh Việt Nam tại Bỉ là sinh viên cần theo sát thời sự, cập nhật tin tức hàng ngày trên báo đài, Internet, việc này không chỉ tốt cho việc học của bạn, nhất là các môn liên quan đến chính trị, kinh tế,… mà còn giúp bạn có thể dễ dàng hòa nhập với người dân nơi đây.


Âm nhạc-Sách truyện


Không quá sẵn các trang web tải nhạc miễn phí như ở Việt Nam, ở Bỉ, radio chính là kênh nghe nhạc hàng đầu với 83% dân số được hỏi. Đĩa CD đặc biệt phổ biến với độ tuổi từ 35-54 trong khi giới trẻ lựa chọn tải nhạc (tính phí) hoặc nghe online nhiều hơn.
Về văn hóa đọc, sách bỏ túi-“livre de poche” khá được ưa chuộng tại Bỉ. Khi đi tàu điện, xe bus, sẽ dễ dàng bắt gặp hành khách với những cuốn sách nhỏ trên tay. 

Không chỉ vậy, mỗi năm vào khoảng giữa tháng 10, người Bỉ tổ chức một ngày hội dành riêng cho việc đọc sách “La Fureur de Lire” (Tạm dịch: Sự cuồng nhiệt cho văn hóa đọc). Kỳ lễ hội kéo dài 5 ngày tại nhiều địa điểm ở Wallonie và ở Bruxelles, với những hoạt động giới thiệu sách, triển lãm, trình diễn nghệ thuật miễn phí hướng đến mọi lứa tuổi.



Trung tâm thanh niên-cách tiếp cận văn hóa rất riêng của giới trẻ Bỉ

CHD_Tim_Hieu_Cuoc_Song_Nguoi_Bi

1. Trung tâm thanh niên là gì?

Đó là những tổ chức địa phương được lập ra với mục đích khuyến khích giới trẻ Bỉ tham gia nhiều hơn vào các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội để từ đó có cái hiểu biết sâu sắc hơn về những vấn đề này.

2. Hoạt động nào cho thanh niên?

Những hoạt động mà tổ chức này nhắm đến rất đa dạng, bao gồm hỗ trợ các dự án nghệ thuật; hội thảo về các vấn đề xã hội như bất bình đẳng hay chính sách nhập cư; hỗ trợ dự án áp dụng công nghệ mới và hoạt động âm nhạc-thể thao. Đặc biệt, các hoạt động âm nhạc thể thao này được tổ chức bởi chính các bạn sinh viên, đảm bảo nguyên tắc hoạt động lấy giới trẻ làm nền tảng của tổ chức.

Một vài trung tâm còn làm vai trò hỗ trợ tạm thời với những sinh viên gặp khó khăn đặc biệt.
Mong rằng, những thông tin trên đây sẽ hữu ích, không chỉ riêng với các bạn học sinh-sinh viên đang có ý định du học Bỉ mà với tất cả bạn đọc đam mê khám phá nhiều hơn về các quốc gia khác trên thế giới.

Liên hệ du học CHD ngay hôm nay để cùng chúng đôi xây dựng lịch trình du học hiệu quả nhất bạn nhé!
Hotline_CHD
(CHD - EDUCATION)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét